Series : Easy Production - Thailand 4.0
ในบทความนี้ กล่าวถึงวิธีการสั่งซื้อวัตถุดิบ เพื่อให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยสุด
เป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายจัดซื้อ และบุคคลทั่วไปที่สนใจวิธีควบคุมต้นทุนการสั่งซื้อ ได้นำไปประยุกต์ใช้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในระบบ supply chain นั้น กรณีของการผลิตสินค้าที่เหมือนกัน ปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงมาก
การตั้งราคาขายไม่สามารถทำได้ตามอำเภอใจ
ดังนั้นการควบคุมต้นทุนวัตถุดิบ จึงอาจเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทำให้บริษัท มีผลกำไรที่แตกต่างจากผู้อื่นได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้ที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดหาวัตถุดิบ จึงตกเป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดซื้อที่จะต้องทำการต่อรองกับ supplier หรือ vendor เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด
คำว่าราคาดีที่สุด ไม่ได้หมายถึงราคาถูกที่สุด แต่เป็นความหมายรวมถึง คุณภาพ ความรวดเร็วในการส่งมอบจำนวนที่มีให้ เป็นต้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับในบทความนี้ เป็นการนำตัวอย่างวิธีการพิจารณาขนาด lot size ในการสั่งซื้อในแต่ละรอบ
โดยมีองค์ประกอบในการพิจารณาดังต่อไปนี้
- ประมาณการจำนวนวัตถุดิบที่ต้องการต่อปี
ส่วนนี้ อาจได้มาจากการ run MRP และได้ตัวเลขประมาณการความต้องการทั้่งปี เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า
Demand ของวัตถุดิบ
- ค่าใช้จ่ายในการจัดการสั่งซื้อแต่ละครั้ง โดยไม่เกี่ยวกับค่าวัตถุดิบ เช่น ค่าใช้จ่ายในการออกเอกสาร
และจัดส่ง PO เป็นต้น
ค่าใช้จ่ายลักษณะนี้ เป็น fix cost ที่ต้องเสียไป ในการสั่งซื้อแต่ละรอบ
มีชื่อเรียกเฉพาะว่า Lot size independent cost
- ค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ (Storage cost) คิดเป็น % ของราคาของวัตถุดิบ
- ราคาวัตถุดิบ (Pricing condition) โดยอาจมีเงื่อนไขพิเศษ ที่เรียกว่า Pricing scale หมายถึง ซื้อยิ่งมาก
ยิ่งมีส่วนลดมาก
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อได้พารามิเตอร์ในการพิจารณาครบถ้วนแล้ว เราก็นำข้อมูลเหล่านั้นไปคำนวณหาขนาดของการสั่งซื้อ ในแต่ละครั้ง เพื่อให้ผลรวมของค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด
โดยค่าใช้จ่ายรวม = ค่าจัดการการสั่งซื้อ + ค่าจัดเก็บตลอดทั้งปี + ค่าวัตถุดิบ
สำหรับการคำนวณ จะแสดงใช้ Micorsoft Excel ที่เป็น tool ที่มีใช้อยู่ทั่วไป
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เนื้อหาเบื้องต้นนี้ เป็นตัวอย่างแบบง่ายๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจพอสมควร
สำหรับบทความอื่นๆ สามารถติดตามจาก
https://www.facebook.com/ConsultChorn
Youtube : คุยเฟื่อง เรื่องผลิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น