อยากรู้ : การวางแผนจำนวนพนักงาน Call Center
Series : Easy Production - Thailand 4.0เกริ่นนำ : บทความเหล่านี้เขียนขึ้น เพื่อเล่าเรื่องการผลิตในอุตสาหกรรม โดยใช้ประสบการณ์ของผู้เขียน เนื้อหาแบ่งเป็นหลายตอน ผู้อ่านสามารถเลือกเฉพาะบทความที่สนใจได้
------------------------------------------------------------------
การ optimize จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการวางรูปแบบที่เรียกว่า โมเดล (Model) ในแต่ละโมเดล ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่
- Objective คือ วัตถุประสงค์ในการทำ optimize มีหลักการทำงาน 2 แบบใหญ๋ๆ คือ
1.เพื่อให้ได้ค่าสูงสุด เช่นต้องการให้ได้กำไรมากที่สุด
2.เพื่อให้ได้ค่าต่ำสุด เช่น ต้องการให้เกิดต้นทุนต่ำสุด
- Variable คือ ตัวแปรที่ต้องการให้ระบบหาคำตอบให้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
- Constraint คือ ข้อจำกัดของเงื่อนไขที่ใช้ในแต่ละโมเดล
---------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างการ แสดงการจัดพนักงาน call center เพื่อรองรับ call ในแต่ละช่วงเวลา ที่มีเข้ามาไม่เท่ากัน เนื้อหานี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ หรือส่วนเอกชน
ตัวแบบทดสอบใช้ model การคำนวณแบบ Linear Programming
ข้อสังเกตของบทความนี้ คือ ไม่ได้นำปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น กะดึก โดยปกติจะมี rate ค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ากะกลางวัน เป็นต้น
โดยในโอกาสถัดไป ผมจะหยิบเรื่องดังกล่าวมาเล่าให้ฟังครับ
ผู้สนใจ ศึกษาการทำงานเบื้องต้นจากไฟล์ประกอบ
--------------------------------------------------------------------------------------------------
สำหรับผู้ที่สนใจบทความ สามารถติดตามจาก
https://www.facebook.com/ConsultChorn
https://consultchorn.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น