วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

อยากรู้ : การวางแผนจำนวนพนักงาน Call Center

อยากรู้ :  การวางแผนจำนวนพนักงาน Call Center
Series :  Easy Production - Thailand 4.0

เกริ่นนำ : บทความเหล่านี้เขียนขึ้น เพื่อเล่าเรื่องการผลิตในอุตสาหกรรม โดยใช้ประสบการณ์ของผู้เขียน เนื้อหาแบ่งเป็นหลายตอน ผู้อ่านสามารถเลือกเฉพาะบทความที่สนใจได้

------------------------------------------------------------------

การ optimize จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการวางรูปแบบที่เรียกว่า โมเดล  (Model)  ในแต่ละโมเดล ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่

- Objective คือ วัตถุประสงค์ในการทำ optimize มีหลักการทำงาน 2 แบบใหญ๋ๆ คือ
        1.เพื่อให้ได้ค่าสูงสุด เช่นต้องการให้ได้กำไรมากที่สุด
        2.เพื่อให้ได้ค่าต่ำสุด เช่น ต้องการให้เกิดต้นทุนต่ำสุด
- Variable คือ ตัวแปรที่ต้องการให้ระบบหาคำตอบให้ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
- Constraint คือ ข้อจำกัดของเงื่อนไขที่ใช้ในแต่ละโมเดล

---------------------------------------------------------------------------         

ตัวอย่างการ แสดงการจัดพนักงาน call center เพื่อรองรับ call ในแต่ละช่วงเวลา ที่มีเข้ามาไม่เท่ากัน เนื้อหานี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ หรือส่วนเอกชน

ตัวแบบทดสอบใช้ model การคำนวณแบบ Linear Programming 

ข้อสังเกตของบทความนี้ คือ ไม่ได้นำปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น กะดึก โดยปกติจะมี rate ค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ากะกลางวัน เป็นต้น 

โดยในโอกาสถัดไป ผมจะหยิบเรื่องดังกล่าวมาเล่าให้ฟังครับ

ผู้สนใจ ศึกษาการทำงานเบื้องต้นจากไฟล์ประกอบ

--------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับผู้ที่สนใจบทความ สามารถติดตามจาก

https://www.facebook.com/ConsultChorn
https://consultchorn.blogspot.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น